Những người phụ nữ KHÔNG CÓ 8/3

Thứ sáu - 08/03/2019 14:18
Tôi nghĩ đến mẹ, Mẹ tôi đảm đang lắm, tiết kiệm từng tí một. Mẹ tôi ở quê dù là 8/3 hay 20/10 mẹ chẳng bao giờ để ý và biết đến có ngày này. Hay có chăng chỉ nghe lũ trẻ trong xóm nói với nhau vài câu. Rồi thì biết, Ừ hôm nay là ngày lễ gì đó.Mẹ tôi không có mùng tám tháng ba...
Những người phụ nữ KHÔNG CÓ 8/3

"Tôi nghĩ đến bà nội. Bà tôi đã mất. Bà nội tôi có sống mũi dọc dừa cao rất đẹp, đôi mắt tinh anh, miệng cười rất tươi. Thi thoảng, bà nhìn xa xăm, miệng nhót nhép vừa bỏ mấy lát gừng rim vào miệng và uống trà, vẫn lẩm bẩm câu:

“Có phải duyên nhau thì thắm lại
Đừng xanh như lá, bạc như vôi”

Tôi nghĩ đến bà ngoại. Bà ngoại tôi cũng đã mất, nhưng khi bà còn, bà nấu ăn rất ngon. Hồi tôi còn bé, bà còn lên nấu cơm trưa cho tôi ăn, một mình bà hai tay hai chảo, một chảo rang ruốc, một chảo rán nem, mà ruốc thơm lừng mùi nước mắm ngon, nem không một cái nào bị cháy. Tôi gội đầu ướt, chạy long nhong khắp nhà, vẩy nước tung tóe khắp nơi, bà kéo tôi lại, lấy khăn tỉ mẩn lau từng lọn tóc cho bé con là tôi.

Bà tôi không có mùng tám tháng ba.

Tôi nghĩ đến những người hàng hoa trên phố phường . Tháng ba rất hiền, hoa rất thơm, nắng rất dịu dàng, những cô hàng hoa khuôn mặt xạm đi vì vất vả, luôn tay lấy những chai nước to được đục lỗ thủ công để tưới hoa. Năm nào mùng tám tháng ba, cũng thấy những gánh hàng hoa rực rỡ hơn, các cô còn mua thêm ruy băng, mua thêm giấy bạc để gói hoa cho khách. Ngày bán hoa cũng như dài ra, dài mãi, đến tận 10h,11h đêm, mới thấy các cô, các chị về nhà.

Những người bán hoa không có mùng tám tháng ba.

Tôi nghĩ đến những cô, chú quét dọn đường phố. Họ từng chai lọ của những cô cậu đi đường, quét sạch từng góc phố phường có lẽ mãi đến khuya cũng chưa được nghỉ.

Các cô chú quét dọn, có bao giờ có mùng tám tháng ba?

Tôi nghĩ đến mẹ, Mẹ tôi đảm đang lắm, tiết kiệm từng tí một. Mẹ tôi ở quê dù là 8/3 hay 20/10 mẹ chẳng bao giờ để ý và biết đến có ngày này. Hay có chăng chỉ nghe lũ trẻ trong xóm nói với nhau vài câu. Rồi thì biết, Ừ hôm nay là ngày lễ gì đó.

Mẹ tôi không có mùng tám tháng ba..."
.............(St)

Mùng tám tháng ba, dù có biết hay không, còn nhớ hay đã quên, hay cố tình không để ý đến ngày lễ này, thì vẫn là ngày của những người phụ nữ tuyệt vời trên toàn thế giới mà thôi. Chỉ là người phụ nữ, vẫn cứ tảo tần, vẫn cứ đầy tình thương yêu, bao la và vô tận đến không cùng.

8/3 là ngày mà cả thế giới tôn vinh người phụ nữ. Ngày mà nhiều người phụ nữ được người thân, bạn bè và đặc biệt là người đàn ông của mình dành tặng cho những gì yêu thương nhất. Tuy nhiên, vẫn còn đâu đó ngoài kia có những người đàn bà bị từ chối, những người đàn bà không có 8/3, những người đàn bà như những bông hoa xương rồng trên sa mạc.

Nhân ngày 8/3, xin dành tặng cho những người phụ nữ những lời yêu thương và lời chúc một cuộc sống an yên.

TORO luôn mong muốn ngày 8/3, tất cả những người phụ nữ trên thế giới này được quây quần bên mâm cơm đầy đủ gia đình và ngập tràn tiếng cười. Phụ nữ không cần hoa hồng, không cần rượu vang, không cần những lời có cánh. Phụ nữ chỉ cần 8/3 được nở nụ cười tự trong trái tim.
❤️

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây